Cửa Composite Là Gì? Tìm Hiểu Cấu Tạo, Kích Thước, Cách Lắp Đặt Và Đặc Điểm Của Cửa

Tác giả: Admin1 Tháng Một, 2023

Hiện nay cửa composite đang rất được ưa chuộng. Người ta đang dần thay thế các loại cửa gỗ, nhôm, sắt… để chuyển sang sử dụng cửa nhựa composite. Vậy cửa composite là gì? Cấu tạo cửa nhựa composite ra sao? Mời các bạn hãy cùng tìm hiểu với Trường Nguyên nhé!

Cửa composite là gì?

Dành cho những ai đang tìm hiểu về cửa, Trường Nguyên sẽ giải đáp cho bạn cửa Composite là gì?

Cửa gỗ nhựa composite là một loại cửa nhựa giả gỗ cao cấp được làm từ loại nhựa gỗ WPC. WPC là từ viết tắt của từ Wood Plastic Composite. Loại vật liệu này còn có một tên gọi khác đó chính là Composite. Do đó, bên cạnh cái tên cửa Composite thì nó còn có một cái tên khác đó là Cửa WPC.

cấu tạo cửa composite

Như thế nào là cửa Composite?

Wood Plastic Composite là một loại sợi tự nhiên được gia cường bằng nhựa. Đây là một loại nguyên liệu được tạo nên bởi bột gỗ và nhựa, kết hợp với một số chất phụ gia gốc cellulose. Cửa gỗ composite được ứng dụng nhiều trong ngành nội thất hiện nay. Đặc biệt là chúng được sử dụng để làm cửa thông phòng hay cửa nhà vệ sinh.

Cửa composite được thiết kế với vẻ ngoài như là cánh cửa gỗ với những đường vân gỗ trông vô cùng bắt mắt và chân thật. Nhờ các vật liệu được sử dụng cửa sẽ không dễ dàng bị phai màu và cũng không có bất kỳ yêu cầu nào về sự bảo dưỡng nào. Bạn chỉ cần sử dụng một tấm vải ẩm lau qua nếu có vết bẩn nám vào cửa.

Nguồn gốc của cửa nhựa giả gỗ Composite

Cửa nhựa gỗ Composite có xuất xứ từ Đài Loan. Và nó đang rất thịnh hành tại Việt Nam trong những năm gần đây với bằng chứng là nó đã có mặt tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Với đặc tính nhẹ nhàng và bền bỉ với thời gian nên có rất nhiều khách hàng đã lựa chọn và tin dùng.

Gỗ nhựa composite là gì?

Gỗ nhựa composite là một loại nguyên liệu tổng hợp. Thành phần của nó bao gồm: bột gỗ, nhựa, keo và các chất phụ gia. Có thể xem gỗ nhựa composite là những sợi gỗ tự nhiên được gia cường bằng nhựa. 

Loại chất liệu này được ứng dụng nhiều trong sản xuất. Đặc biệt là trong ngành sản xuất nội thất như: tủ quần áo, giá kệ, các loại cửa… Vậy gỗ nhựa composite có tốt không? 

Có thể nói cửa được làm từ gỗ nhựa composite được đánh giá một cách khách quan là rất tốt. Vì cửa có kết cấu hạt gỗ được bao phủ bởi các hạt nhựa. Từ đó giúp cho gỗ nhựa composite vừa có đặc tính cứng của gỗ mà vừa có đặc tính dẻo của nhựa. Độ dày của cánh và khuôn cửa nhựa composite được đánh giá là tốt gần bằng với cửa gỗ công nghiệp và lớn hơn nhiều so với cửa nhựa Hàn Quốc ABS.

Cấu tạo cửa nhựa composite

Loại cửa này được hình thành từ nhựa và bột gỗ. Cấu tạo của cửa Composite là:

  • Bề mặt cửa được cán phủ keo Hotmel PUR theo tiêu chuẩn của Đức giúp tăng độ bền cho sản phẩm, chống thấm nước và tăng tính thẩm mỹ
  • Tiếp theo là lớp nhựa gỗ composite cao cấp. Nhằm đảm bảo sự chắc chắn cho cửa, nhà sản xuất đã dùng keo gỗ trộn với nhựa composite rồi mới đúc ép thánh tấm panel
  • Cánh cửa có bề dày khoảng 40mm
  • Khung bao có cấu tạo từ bột nhựa gỗ cao cấp
  • Bề mặt cánh cửa được phủ một lớp vân gỗ
cấu tạo cửa composite

Cấu tạo của cửa nhựa gỗ Composite

  • Lỗ rỗng cách âm, cách nhiệt: Cửa nhựa gỗ composite tựa như một giải pháp hiệu quả giúp chống ồn tốt. Nếu ngôi nhà của bạn đang ở những khu vực gần với các tuyến đường giao thông tấp nập, hay là các quán ăn, chợ khá là ồn ào. Thì cửa nhựa gỗ composite sẽ hạn chế mức thấp nhất về ô nhiễm tiếng ồn. Ngoài ra, nhờ những lỗ rỗng này mà cửa không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi nhiệt độ của môi trường bên ngoài. 
  • Bề mặt dán film PVC: Nhà sản xuất sử dụng đến hai lớp film PVC. Chất liệu này đã giúp cho cửa có tính năng chống thấm tốt. Khi cửa tiếp xúc với môi trường nước thì sẽ được bảo vệ. Nhờ có bề mặt dán film này mà cửa không bị cong vênh khi có tác động của ngoại lực. 
  • Bản lề inox: Quá chắc chắn để mang tính ứng dụng chịu trọng tải cho các cánh cửa khi liên kết. Tăng tính thẩm mỹ cho toàn bộ hệ thống cửa. Đối với cửa composite, bạn nên sử dụng loại bản lề âm dương – mẹ con.
  • Khuôn bao: Cánh cửa composite có lớp khuôn bao. Giúp cho cửa có tính thẩm mỹ cao hơn. Bảo vệ những lớp cấu tạo bên trong của cửa được chắc chắn hơn.
  • Gioăng cao su giảm chấn: Với tác dụng chịu nén. Giúp cửa không bị biến đổi hình dạng trong quá trình đóng/mở thường xuyên. 
  • Thanh nẹp: Là sự kết nối giữa nẹp cửa và khuôn. Bạn có thể tháo nẹp ra hay lắp đặt vào một cách dễ dàng nếu có nhu cầu.

Cửa nhựa ABS hiện cũng là một dòng cửa đang được ưa chuộng. Hãy cùng tìm hiểu xem Cửa Nhựa Hàn Quốc ABS Là Gì? Và Những Điều Cần Biết Trước Khi Mua Cửa ABS

Kích thước cửa nhựa composite

Cửa nhựa composite có các kích thước tiêu chuẩn là 900 x 2200 và 800 x 2200mm (bao trọn khung), ngoài ra có thể sản xuất linh hoạt theo yêu cầu cụ thể của khách hàng. Cần phải hiểu bản chất để lấy kích thước phù hợp nhất.

Đây là không gian thực sự được sử dụng sau khi chuyến đi hoàn thành. Kích thước của đèn là kích thước khi chưa tính khung cửa.

Kích thước khi hạn chế cửa nhựa composite là:

  • Kích thước bì tối thiểu: 500 x 1.000 mm. (Kích thước nhỏ này nên phù hợp với một số mẫu cửa).
  • Kích thước bì tối đa là 900 x 2.200mm

Cửa nhựa composite luôn phù hợp nếu bạn muốn làm kích thước cửa lớn hơn. Trong trường hợp này sẽ phát sinh thêm phí (cụ thể là bao nhiêu thì Modern Door sẽ báo trực tiếp với khách hàng), sau đây là một số thông tin giải đáp cụ thể:

  • Rộng khoảng 1000mm: có thể được sử dụng như một cửa duy nhất.
  • Kích thước ngang quá lớn: có thể làm cửa mẹ con hoặc cửa 2 cảnh.

Ưu nhược điểm của cửa gỗ nhựa composite

Đối với những ai chưa từng biết hoặc chỉ mới nghe đến tên cửa nhựa composite mà chưa có nhiều thông tin về dòng cửa này thì sẽ có một sự hoài nghi về chất lượng. Trường Nguyên đã từng lắng nghe rất nhiều câu hỏi từ phía khách hàng như: “Cửa nhựa gỗ composite có tốt không?“, “Cửa nhựa composite có bền không?” thì chúng tôi rất tự tin trả lời là ““. 

Vậy vì sao chúng tôi lại nói như vậy thì mời các bạn hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của cửa nhựa Composite gay sau đây nhé.

Ưu điểm 

  • Với cấu tạo từ nhựa và bột gỗ nên cửa có độ cứng nhất định. Kèm theo đó là khả năng chống nước và chống mối mọt
  • Có nhiều kiểu thiết kế tinh xảo, mẫu mã từ cổ điển đến hiện đại
  • Cửa có khả năng chống cháy
  • Có khả năng chịu được lực tốt và có độ co giãn cao
  • Giảm khả năng chảy xệ sau thời gian dài sử dụng vì trọng lượng nhẹ
  • Màu sắc sắc nét, bóng mịn và có độ tương phản cao
  • Có khả năng cách âm và cách nhiệt tốt, khi đóng mở cửa không gây ồn ào
  • Dễ dàng lắp đặt và vệ sinh
  • Không chứa chất độc hại, an toàn cho sức khỏe và môi trường

Nhược điểm

Vì được làm từ nhiều chất liệu khác nhau nên sau quá trình sử dụng. Vật liệu làm phân trộn không thể tái chế và tái sử dụng như nhựa thông thường.

Giá thành cao, do nguyên liệu thô để sản xuất nhựa composite thường còn khá đắt nên thường có giá cao hơn các loại cửa nhựa thông thường.

Hiện nay, cửa nhựa composite được khách hàng đánh giá là một trong những loại cửa có chất lượng và độ bền cao, có thể kéo dài hàng chục năm, hàng thế kỷ.

Tuy nhiên, một nhược điểm khác của cửa nhựa giả gỗ là “không bền”, vì cửa nhựa giả gỗ sẽ nhanh hỏng và phai màu nếu thường xuyên bị ánh nắng chiếu vào nên bạn hãy yên tâm lựa chọn. Cửa cho những nơi thoáng mát như cửa phòng ngủ, cửa phòng làm việc, cửa nhà vệ sinh,…

Quy trình sản xuất cửa nhựa composite

Bạn có thắc mắc cửa Composite được làm ra như thế nào không?

Quy trình sản xuất cửa Composite

Quy trình sản xuất cửa Composite

Bước 1 Khảo sát kích thước ô chờ

Đo chiều rộng của ô cửa (đo ba điểm trên cùng, dưới cùng và giữa, sau đó lấy kích thước nhỏ nhất); đo chiều cao của ô cửa; đo độ dày của tường.

Bước 2 Gia công cánh cửa 

  • Dùng cưa để tìm bề mặt phẳng cho cánh cửa. Sau đó cắt các cạnh còn lại theo tiêu chuẩn đã cho. Dùng súng bắn đinh bắn theo chiều ngang để cố định cửa.
  • Dùng miếng dán mép cửa trên cả 4 mặt của cánh cửa.
  • Dùng dao cắt mép cửa, sau đó dùng giấy nhám mịn mài theo góc 45 độ và chà nhám nhẹ để có được độ bo và độ mịn của cửa.
  • Sử dụng một máy quét nhỏ để xem các ô kính hoặc chỉ chụp ảnh trên cửa ra vào.
  • Đánh dấu các cạnh để lấy bản lề cửa.

Bước 3: Gia công Khuôn cửa 

Cắt khuôn dài và khuôn ngắn. Chú ý hai khuôn dài đánh mòi một đầu để khớp với khuôn ngang gác lên trên.

Bước 4: Gia công nẹp khuôn cửa

Ở bước này, gia công nẹp khuôn cửa theo các kích thước tiêu chuẩn.

Bước 5 Kiểm tra chất lượng sản phẩm

Sau khi kiểm tra kỹ chất lượng cửa, bạn hãy bọc cửa cẩn thận để tránh trầy xước trong quá trình vận chuyển. Mã sản phẩm cho từng vị trí lắp đặt để tránh nhầm lẫn trong quá trình lắp đặt.

Cách lắp đặt cửa nhựa composite

Bước 1. Kiểm tra và đo lại ô chờ cửa

Kiểm tra kích thước 3 điểm là chiều rộng của đỉnh, giữa và dưới; chiều cao và độ dày thành của 2 điểm bên trái và bên phải có giống nhau không?

Bạn có thể sử dụng máy hút bụi hoặc tỷ trọng kế để kiểm tra độ thẳng đứng của ngưỡng cửa. Ô chờ cửa có kích thước tiêu chuẩn quyết định việc lắp đặt cửa gỗ ghép thanh có đảm bảo hay không.

Bước 2: Cố định tấm đệm vào 2 bên tường của ô chờ

Sử dụng tấm đệm là vật trung gian giúp khung cửa liên kết với tường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ chịu lực của cửa sau khi lắp đặt xong.

Bước 3: Lắp gioăng cao su trong khuôn và lắp khuôn vào tường

Có thể dùng keo để gắn gioăng cao su vào khuôn. Sau đó lắp 2 thanh bế ngang phía trước và khuôn bế ngang phía sau. Các thanh khuôn phải được đo và cắt chính xác theo kích thước lắp đặt thực tế.

Sau khi lắp đặt cửa phòng tắm, người thi công lắp đặt cửa nhựa giả gỗ phải chú ý cắt chân công đoạn theo các bậc đá nếu có. Sau đó vặn khuôn bằng miếng đệm gắn sẵn vào tường.

Bước 4: Lắp bản lề 

Cửa đơn thông thường lắp 3 cánh bản lề mẹ và con. 3 bản lề nằm ở vị trí 250mm, cách đỉnh cánh 750mm và cách đáy cánh 250mm. Đặt và lắp cánh vào khuôn, luôn đảm bảo có khoảng cách giữa khuôn và cánh là 3mm và khoảng cách giữa cánh và sàn là 5mm.

Bước 5: Lắp khóa cửa và các phụ kiện

Để đảm bảo độ chính xác không sai lệch, các lỗ khóa trên cánh được khoan trước từ đáy nhà máy.

Lắp ổ khóa, khóa cửa, khóa bên và tay nắm khóa trên cánh. Sau đó, khóa được cắt và lắp vào khuôn.

cửa composite

Bước 6: Lắp nẹp lên khuôn cửa

Tính chiều dài của thanh nẹp và cắt một góc 45 độ. Gắn khung vào khung cửa thông qua các kẹp của khung.

Sử dụng keo silicon để che khe hở giữa giá đỡ và tường. Tương tự như đối với khung cửa, đối với cửa phòng tắm cũng vậy, khi lắp đặt cửa gỗ nhựa composite, hãy chú ý thực sự chú ý đến nẹp đóng vào kệ đá.

Bước 7: Vệ sinh bộ cửa để hoàn thiện

Kiểm tra bộ cửa lần cuối xem có khuyết tật gì không trước khi vệ sinh bộ cửa để bàn giao cho khách hàng. Lau bụi xung quanh khung cửa bằng nước sạch và khăn ẩm. Cửa được hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng còn nguyên túi nilon bảo vệ.

Dùng cửa composite giả gỗ làm cửa chính có phù hợp không?

Sau khi tìm hiểu về ưu điểm cũng như cấu tạo cửa composite chúng ta có thể thấy rằng cửa nhựa composite rất thích hợp dùng làm cửa thông phòng, cửa nhà tắm, nhà vệ sinh của các công trình nhà phố, biệt thự, chung cư và văn phòng.

Còn về cửa chính hay cửa ra vào ban công thì cửa gỗ nhựa composite được đánh giá là không thích hợp. Bởi chúng không chịu được ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Khi cửa tiếp xúc với nơi có nhiệt độ cao, tấm film vân gỗ phủ ở bề mặt cửa sẽ bị bong.

Bên cạnh đó, cửa composite không có tính an toàn cao. Cho nên, việc dùng cửa composite để làm cửa chính là không phù hợp.

cấu tạo cửa composite

Không gian trở nên sang trọng với cửa Composite

Trường Nguyên Phát – Đơn vị phân phối cửa composite uy tín toàn quốc  

Công ty TNHH Quốc Tế Trường Nguyên từ lâu đã được biết đến là một thương hiệu cung cấp cửa composite cao cấp. Vì sao bạn phải chọn Trường Nguyên là đơn vị thi công cửa nhựa Composite?

  • Trường Nguyên cam kết bảo hành gấp đôi thời gian bảo hành của nhà sản xuất
  • Nhân viên tư vấn, như viên lắp đặt am hiểu sâu sắc về vật liệu và kỹ thuật lắp đặt. Có thể đưa ra những phương án tối ưu nhất cho chủ đầu tư
  • Đặc biệt hơn hết, đối với dòng cửa composite bạn có thể dễ dàng thay đổi chi tiết ở bề mặt cửa theo nhu cầu cá nhân. Chẳng hạn như hút huỳnh, đắp chỉ phào nổi hay khoét ô kính… Và Trường Nguyên chúng tôi có thể thiết kế, thay đổi chi tiết bề mặt cửa theo yêu cầu của khách hàng ngay tại showroom hoặc tại nơi lắp đặt.
  • Có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách hàng với đa dạng các dòng sản phẩm khác nhau

Ngoài ra, chúng tôi còn có thể cung cấp số lượng lớn cửa cho những công trình lớn chỉ với thời gian ngắn. Hãy đến ngay showroom của chúng tôi theo thông tin liên hệ bên dưới để được tư vấn và xem trực tiếp các sản phẩm có tại đây.

Tham khảo các dòng khóa cửa phù hợp với cửa Composite giúp bạn dễ dàng đưa ra lựa chọn khi lắp đặt.