Cửa Thép Vân Gỗ Là Gì? Cấu Tạo, Ưu Nhược Điểm Và Cách Lắp Đặt

Tác giả: Admin21 Tháng Sáu, 2022

Trong mái ấm gia đình Việt cửa gỗ luôn thể hiện nét đẹp truyền thống và luôn được ưa chuộng sử dụng. Hiện nay với công nghệ phát triển cửa thép vân gỗ ra đời và dần thay thế cửa gỗ tự nhiên. Hãy cùng tìm hiểu cấu tạo cửa thép vân gỗ qua bài viết sau của Trường Nguyên Phátnhé.

Cửa thép vân gỗ là gì?

Đầu tiên trước khi tìm hiểu cửa thép vân gỗ có cấu tạo như thế nào thì chúng ta cần phải biết loại cửa này bắt nguồn từ đâu. Cửa thép bắt nguồn từ phương Tây, với mục đích ngăn chặn giảm thiểu các thiệt hại do cháy nổ. Với vật liệu xây dựng mới có những ưu điểm vượt trội đã dần thay thế vật liệu thuần tự nhiên.

Và đúng như cái tên gọi của nó, cửa thép vân gỗ được làm từ chất liệu chính là thép. Để phù hợp với thẩm mỹ của người Việt, các nhà sản xuất cửa thép đã sử dụng công nghệ sơn vân gỗ lên bề mặt của cửa thép tạo màu vân gỗ giống như vân gỗ thật. Cứ như vậy cửa thép vân gỗ được hình thành. Cửa thép vân gỗ hiện nay rất đa dạng mẫu mã, và sử dụng để lắp cửa cổng, cửa chính cửa sổ, cửa phòng ngủ,… cho nhà phố, chung cư, văn phòng,..

cấu tạo cửa thép vân gỗ

Cửa thép vân gỗ

Xem thêm: Tìm Hiểu Chi Tiết Về Cấu Tạo Cửa Composite Và Tính Ứng Dụng

Cấu tạo cửa thép vân gỗ

Vậy vật liệu làm cửa thép vân gỗ là gì? Vật liệu chính để làm nên cửa thép vân gỗ chính là thép, nhưng không phải làm từ thép đặc 100% như một số khách hàng vẫn lầm tưởng mà là thép tấm mạ điện. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà sản xuất cửa thép vân gỗ nhưng cơ bản đều có cấu tạo giống nhau.

Cấu tạo của cửa thép vân gỗ gồm những bộ phận sau:

  • Cánh cửa
  • Khung cửa
  • Phụ kiện dành riêng cho cửa thép: bản lề cho cửa thép, gioăng cao su, khóa và một số phụ kiện khác như tay co, tay kéo…

Xem thêm: Cửa Nhựa Hàn Quốc ABS Là Gì? – Những Điều Cần Biết Trước Khi Mua Cửa ABS

Cấu tạo của cánh cửa

Cấu tạo 2 mặt cánh là 2 tấm thép mạ điện dày 0.7 mm, 0.8 mm hoặc 1.0 mm (tương đương với cấp độ chống cháy 70 phút, 90 phút và 120 phút). Mặt cánh cửa thép vân gỗ có thể được dập huỳnh (dùng máy chấn họa tiết xuống cánh), cánh phẳng hoặc chấn inox tạo điểm nhấn.

Lớp bên trong chính là vật liệu giấy tổ ong (honeycomb) với những đặc tính cách âm, cách nhiệt, chống cháy, trọng lượng nhẹ, giảm độ nặng nề của cánh. Còn đối với dòng cửa thép chống cháy vân gỗ thì có lõi là bông thủy tinh hoặc tấm mangan oxit.

Bề mặt cánh phủ một lớp sơn vân gỗ với nhiều màu vân gỗ đa dạng, bóng đẹp, giống hệt màu gỗ tự nhiên nhưng bền màu hơn lớp sơn của cửa gỗ tự nhiên. Lớp sơn của cửa gỗ tự nhiên dễ bị bong tróc trước tác động của thời tiết, khí hậu.

Tổng độ dày cánh cửa: 50 mm

cấu tạo cửa gỗ vân thép

Cấu tạo cửa gỗ vân thép gồm: cánh cửa, khung cửa và phụ kiện đi kèm

Cấu tạo của khung cửa 

Khung cửa (hay còn gọi là khuôn cửa) được chế tạo bằng thép mạ điện có độ dày 1.2 – 1.6 mm, được gia cố để làm tăng độ cứng, độ vững chắc cho khung.

  • Khung cửa thép thường được nhà máy sản xuất gắn liền với cánh để đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, thẩm mỹ.
  • Khung cửa có loại khuôn đơn (cho tường đơn) và khuôn kép (cho tường đôi). Tùy theo mỗi nhà máy sản xuất, đơn giá cửa khuôn kép đắt hơn từ vài chục đến gần hai trăm nghìn đồng so với cửa khuôn đơn.

Một bộ phận nữa đi kèm khung cửa mà khá nhiều người thắc mắc là phào cửa thép. Phào cửa thép chỉ làm được một mặt (không phải 2 mặt như cửa composite), thường được gắn trực tiếp với khung, lắp vào phần tường nhà, giúp cho vùng diện tích chuyển giữa tường và cửa trở nên đẹp mắt, thẩm mỹ, không bị thô.

Có 2 loại phào là phào cùng hướng mởcửa và phào ngược hướng mở cửa. Do nhiệm vụ của phào là đảm bảo tính thẩm mỹ cho bộ cửa nên phào luôn được gia chủ lựa chọn ở những mặt tiếp xúc và thu hút cái nhìn trực tiếp của nhiều người như mặt tiền, mặt hướng ra ban công…

Phụ kiện của cửa thép

Một số phụ kiện bắt buộc dùng cho cửa thép vân gỗ bao gồm:

  • Bản lề cho cửa thép: Đảm bảo chịu được trọng lượng cửa thép, không phải loại bản lề thông thường cho cửa gỗ, cửa composite…
  • Gioăng cao su: Đảm bảo độ kín khít, tạo độ cách âm, chống ồn và chống nhiệt hiệu quả
  • Chốt âm: Đối với cửa 2 cánh, 4 cánh…
  • Khóa: Cửa thép vân gỗ có thể dùng các loại khóa cơ như khóa NEO, khóa Huy Hoàng, khóa Việt Tiệp… hoặc dùng những loại khóa vân tay, khóa thẻ từ đa dạng về chủng loại, mẫu mã, xuất xứ, đa dạng về chức năng cho những vị trí cửa chính, cửa phòng ngủ – những vị trí cần gia tăng đảm bảo an toàn cho gia chủ.
cấu tạo cửa gỗ vân thép

Cấu tạo của cửa gỗ vân thép

Kích thước cửa thép vân gỗ

Nhiều người xây dựng nhà thường chọn kích thước cửa ngẫu nhiên theo ý thích của họ? Cũng có nhiều người lựa chọn cửa sao cho phù hợp với cấu trúc của ngôi nhà. Kết quả là, có thể xuất hiện cửa quá rộng hoặc quá hẹp để lắp.

Ngoài ra, một số người tiêu dùng có xu hướng chuộng loại hai hoặc bốn cửa,… Tuy nhiên, do kích thước ô chờ nhỏ nên không phù hợp.

Kích thước cửa thép vân gỗ

Kích thước cửa thép vân gỗ

Việc chọn sai kích thước ánh cửa có thể khiến gia chủ gặp một số rắc rối. Khi chỉnh sửa sẽ tốn nhiều chi phí hơn và thời gian cài đặt sẽ lâu hơn.

Do đó, bạn hãy tham khảo kỹ các kích thước cửa thép vân gỗ mà bạn định lắp đặt cho ngôi nhà của mình. Vì vậy, bạn sẽ hạn chế được những tác động không mong muốn trong khi xây dựng những tác phẩm đẹp đẽ, hoàn mỹ.

Ưu nhược điểm của cửa thép vân gỗ

Ưu điểm của cửa thép vân gỗ

Cửa thép giả gỗ áp dụng dây chuyền sản xuất hiện đại nên có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với cửa gỗ truyền thống, cũng dễ hiểu như:

Ưu điểm của cửa thép vân gỗ

Ưu điểm của cửa thép vân gỗ

Cửa thép vân gỗ có tính an toàn

Cửa thép vân gỗ được làm bằng thép cao cấp cho độ bền tuyệt đối chịu được va đập, được thiết kế khóa an toàn với chốt đa điểm chuyên dụng. Từ đó đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng.

Khả năng chống cháy, cách âm cực tốt

Được làm bằng thép cao cấp có độ dày từ 1,0-1,5mm, có khả năng chống cháy cực tốt, hai lớp thép bản dày và lớp ngoài sơn tĩnh điện vân gỗ, cửa thép vân gỗ có tác dụng cách nhiệt, hiệu quả tốt hơn cửa truyền thống.

Vật liệu là thép mạ điện

Nếu như cửa thông thường nhất là cửa gỗ sẽ cong vênh, bạc màu, thậm chí là mối mọt chỉ sau 2 đến 3 năm thì cửa thép vân gỗ lại được làm từ chất liệu cao cấp, chất lượng. Độ bền lên đến 20 đến 30 năm, không cong vênh, bền màu. Với kết cấu bằng thép sẽ không bị cong vênh nứt nẻ như gỗ tự nhiên.

Tính thẩm mỹ 

Cửa thép vân gỗ có công nghệ sơn tĩnh điện sơn tĩnh điện mang đến sản phẩm sống động như cửa gỗ thật, tôn thêm vẻ đẹp cho toàn bộ ngôi nhà của bạn. Có thể lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau, kể cả những nơi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Giá thành hợp lý

Nếu như cửa gỗ có giá khá cao tầm 20 triệu đến 100 triệu thì chi phí mua cửa thép vân gỗ sẽ hợp lý và vừa phải hơn, giúp gia đình bạn có thể tiết kiệm được kha khá chi phí.

Nhược điểm cửa thép vân gỗ

Tuy nhiên, cửa thép vân gỗ vẫn có những nhược điểm sau:

Nhược điểm cửa thép vân gỗ

Nhược điểm cửa thép vân gỗ

Việc làm họa tiết khó

Do tính chất cơ lý của thép và sự liên kết giữa các tấm thép với nhau nên bạn khó có thể khắc hoa văn, họa tiết lên cửa như gỗ tự nhiên.

Khó bảo quản khó

Cửa thép dễ bị ảnh hưởng bởi khí hậu thay đổi nên nếu người dùng không chăm sóc bảo dưỡng cửa thường xuyên rất dễ bị rỉ sét.

Nếu ảnh hưởng đủ lớn, nó dễ bị biến dạng

Nếu sơ ý hoặc vô tình va đập với lực mạnh rất dễ khiến cửa bị biến dạng. Ngay cả khi không làm hỏng cửa, nó làm mất đi giá trị thẩm mỹ của nó.

Nhìn chung, cửa thép vân gỗ hoàn toàn có thể sử dụng trong mọi ngôi nhà. Tuy nhiên, lựa chọn cửa thép vân gỗ hay cửa gỗ tự nhiên tùy theo nhu cầu cũng như phong cách của mỗi người. Nếu bạn thích phong cách cổ điển thì có thể chọn gỗ tự nhiên, nếu bạn thích phong cách hiện đại, trẻ trung thì hãy chọn cửa thép vân gỗ cho ngôi nhà của mình.

Các mẫu cửa thép vân gỗ phổ biến

Trên thị trường hiện nay các nhà sản xuất cửa thép vân gỗ thường sản xuất làm 3 loại chính là cửa thép vân gỗ 1 cánh, 2 cánh, 4 cánh.

  • Cửa thép vân gỗ 1 cánh

Với mẫu cửa này thường được dùng cho những khu vực có diện tích nhỏ hẹp, giúp tiết kiệm không gian sinh hoạt trong gia đình, giảm các cản trở cho việc đi lại đóng mở dễ dàng.

  • Cửa thép vân gỗ 2 cánh/2 cánh lệch

Mẫu cửa này được sử dụng phổ biến hơn và được dùng làm cửa chính, cửa ra vào. Với những thiết kế đẹp mắt, mang lại tính thẩm mỹ cao, cửa 2 cánh tạo điểm nhấn đặc sắc cho ngôi nhà của bạn đồng thời thể hiện phong cách sự tính tế và gu thẩm mỹ riêng của từng chủ nhà. 

  • Cửa thép vân gỗ 4 cánh/4 cánh lệch

Mẫu này thích hợp cho những ngôi nhà có mặt tiền rộng rãi, tạo được không gian thoáng mát, loại cửa này có thể hiện được sự bề thế còn rất tiện lợi cho các chủ nhà có phương tiện đi lại kích thước lớn.

Cửa thép vân gỗ có tốt không?

Kết cấu với 2 mặt ngoài là thép sơn tĩnh điện, mặt ngoài được phủ thêm lớp vân gỗ mang đến tính thẩm mỹ cao cho sản phẩm. Vì vậy, nhìn chung các dòng sản phẩm cửa thép vân gỗ nhìn chung đều đẹp, sang trọng, hiện đại và có những đặc điểm nổi bật không có ở các dòng cửa khác.

Cửa thép vân gỗ có tốt không?

Cửa thép vân gỗ có tốt không?

Dòng sản phẩm cửa thép vân gỗ có đặc tính cách âm, chống cháy, hình thức đẹp, dễ lau chùi, mẫu mã đa dạng.

Cửa thép vân gỗ có bị gỉ không?

Do đặc điểm chính của vật liệu mạ kẽm nên nhiều người lo lắng, liệu cửa thép vân gỗ có bị gỉ không? Câu trả lời sẽ được giải đáp từ bản chất và công nghệ gia công cửa thép vân gỗ:

Cửa thép vân gỗ có bị gỉ không?

Cửa thép vân gỗ có bị gỉ không?

  • Thép mạ kẽm với công nghệ hiện đại đảm bảo bề mặt vật liệu được bảo vệ bởi một lớp bạc kẽm, chống ăn mòn hiệu quả dưới các tác động của môi trường.
  • Công nghệ sơn tĩnh điện tạo vân gỗ trên bề mặt cánh, tạo lớp bảo vệ thứ 2 giúp cửa không bị oxy hóa từ môi trường. Cửa được sản xuất bằng công nghệ phun sơn tĩnh điện tiên tiến mang đến cho cửa một lớp sơn dày chống trầy xước và chống ăn mòn hiệu quả.

Vì vậy, khi thi công ngoài trời, cửa được chống thấm, chống oxi hóa. Người sử dụng cũng cần vệ sinh bề mặt cửa để bảo vệ và giảm tác động của hơi nước và các tác nhân hóa học bằng cách lau bằng khăn mềm khô.

Cách làm cửa thép vân gỗ

Cách làm cửa thép vân gỗ

Cách làm cửa thép vân gỗ

Chế xuất bề mặt cửa 

  • Bước 1: Công nghệ xử lý thép tấm.
  • Bước 2: Xử lý và sơn bề mặt.
  • Bước 3: Công nghệ in chuyển ấn bằng chân không.
  • Bước 4: Dập hình.
  • Bước 5: Cắt phôi.
  • Bước 6: Đục lỗ khóa và bàn lề
  • Bước 7: Gấp hình.
  • Bước 8: Hàn mặt cửa, các phụ kiện mặt cửa.
  • Bước 9: Thí nghiệm và kiểm tra
  • Bước 10: Kiểm tra trọng lượng.
  • Bước 11: Kiểm tra tỷ lệ thủy phần.
  • Bước 12: Kiểm tra sự chống ép, chống uốn cong ở vật liệu chống cháy.
  • Bước 13: Dán liền
  • Bước 14: Dùng máy ép nhiệt ép để thành hình.
  • Bước 15: Lắp đặt tấm cửa.

Công nghệ chế xuất khung cửa

  • Bước 1: Dập cánh khung cửa.
  • Bước 2: Đục lỗ khóa trên khung cửa.
  • Bước 3: Gấp hình.
  • Bước 4: Lắp đặt, hàn nối khung cửa.
  • Bước 5: Xử lý phối phát hóa của khung cửa.
  • Bước 6: Phun sơn khung cửa.
  • Bước 7: Tạo vân gỗ

Test và đóng gói

  • Bước 1: Kiểm tra độ phẳng đứng.
  • Bước 2: Thí nghiệm để kiểm tra lực kéo tay co.
  • Bước 3: Lấy thiết bị hiện đại để có thể kiểm tra bộ phận đóng mở.
  • Bước 4: Đóng gói sản phẩm và nhập kho.

Cách lắp cửa thép vân gỗ

Việc thi công cửa thép vân gỗ cần những kỹ thuật viên có kinh nghiệm mới có thể hoàn thành. Bằng cách này, chúng tôi có thể đảm bảo rằng việc xây dựng được thực hiện một cách hiệu quả, an toàn và nhanh chóng.

Lắp cửa thép vân gỗ

Lắp cửa thép vân gỗ

  • Bước 1: Vận chuyển cửa và phụ kiện đến công trình.
  • Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ thi công.
  • Bước 3: Chuẩn bị cửa và phụ kiện.
  • Bước 4: Kiểm tra công việc.
  • Bước 5: Lắp khung trong ổ chờ.
  • Bước 6: Khoan vít để cố định khung vào tường.
  • Bước 7: Lắp phụ kiện.
  • Bước 8: Lắp miếng đệm thép không gỉ, gắn miếng đệm vào khung.
  • Bước 9: Vệ sinh mặt bằng thi công.

Cửa thép vân gỗ mua ở đâu?

Khi mua cửa thép vân gỗ cần lưu ý một số điểm sau:

  • Chọn những nhà sản xuất uy tín 
  • Cần kiểm tra độ bền và thời gian của cửa thép vân gỗ
  • Tìm hiểu và lựa chọn loại cửa phù hợp với ngôi nhà của bạn để đem lại tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Hy vọng qua bài viết trên của Trường Nguyên Phát đã chia sẻ những thông tin hữu ích về cấu tạo cửa thép vân gỗ đến với các bạn. Nếu bạn có nhu cầu mua cửa thép vân gỗ sang trọng cho nhà bạn thì hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0916923489 để được tư vấn cách chọn cửa chi tiết nhất nhé!