Cửa Phòng Ngủ Nên Làm Bằng Gì? Top 6 Loại Cửa Phòng Ngủ Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

Tác giả: Admin21 Tháng Tám, 2023

Phòng ngủ là một không gian riêng tư, một nơi để chúng ta nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Vậy cửa phòng ngủ nên làm bằng gì để để đảm bảo được không gian riêng tư này? Hãy cùng xem ngay những loại cửa phòng ngủ mà Trường Nguyên Luxury sẽ giới thiệu ngay sau đây nhé!

Cửa phòng ngủ nên làm bằng gì? Các loại cửa phòng ngủ thông dụng

Cửa phòng ngủ luôn là vị trí quan trọng nhất trong căn hộ. Nó là không gian ngăn cách giữa không gian công cộng và riêng tư.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cửa có thể lắp đặt cửa phòng ngủ như: cửa gỗ tự nhiên, cửa gỗ công nghiệp, cửa nhôm, cửa nhựa lõi thép,… Mỗi loại cửa đều có những ưu nhược điểm riêng, vậy cửa nào là hoàn hảo?

Cửa nhựa ABS Hàn Quốc

Cửa gỗ nhựa ABS được hình thành từ 1 loại nhựa dẻo ABS, viết tắt của 3 thành phần gồm Acrylonitrile, Butadien và Styren. Cửa nhựa ABS có cấu tạo gồm 3 phần như sau: 

  • Xương cánh được làm từ thanh nhựa tổng hợp và gỗ.
  • Lõi cánh chính là giấy tổ ong hay còn gọi là Honey-Comb có tác dụng làm gia cố cứng bề mặt cánh và cách âm, cách nhiệt.
  • Bề mặt cánh được phủ nhựa ABS độc quyền từ Hàn Quốc với 8 màu giả gỗ cao cấp chống xước cực tốt và có độ bền màu cao.

Thông thường cửa được sản xuất với 2 loại khung:

  • Khung lắp ráp: đã bao gồm nẹp chỉ khung (liền theo khung) dùng cho độ dày tường từ 100mm đến 140mm.
  • Khung thông thường: sử dụng nẹp khung rời (nẹp khung này có thể có hoặc không).
  • Khung thông thường và khung lắp ráp đều được gia cố thêm thép định mạ kẽm hình để đảm bảo độ cứng cho khung khi lắp đặt.
cửa phòng ngủ nên làm bằng gì

Cửa nhựa ABS Hàn Quốc cho phòng ngủ

Vậy vì sao người ta thường chọn cửa nhựa ABS Hàn Quốc để làm cửa phòng ngủ? Hãy cùng điểm qua một số ưu điểm của loại cửa này ngay sau đây nhé.

  • Bề mặt không có khả năng chịu được các tác động của yếu tố môi trường như: nóng, lạnh, độ ẩm cao.
  • Có khả năng chống nước, chống cháy tốt.
  • Cửa được cấu tạo từ tấm nhựa tổng hợp, lõi thép tăng cường, gỗ tăng cường chống cong và một số vật liệu đặc biệt khác. Chính vì vậy nên cửa có khả năng chịu nước tốt, không bị ngấm nước và hạn chế mối mọt.
  • Màu sắc trông giống gỗ tự nhiên tạo được cảm giác như gỗ thật. Lớp màu dày 3mm chống trầy xước, dễ lau chùi và không bị phai màu.
  • Cửa có khả năng chịu lực lớn hơn so với những cửa thông thường khác.

Cửa gỗ nhựa Composite

Cửa gỗ Composite là loại cửa nhựa giả gỗ cao cấp được làm từ nhựa gỗ. Đây chính là một loại nguyên liệu tổng hợp được tạo thành từ bột gỗ và nhựa cùng một số chất phụ gia gốc cellulose. Cửa nhựa giả gỗ Composite có cấu tạo như sau:

  • Bề mặt cửa được phủ 2 lớp film PVC. Lớp film PVC này giúp cho cửa có khả năng chống thấm nước tuyệt đối. Hạn chế các hiện tượng cong vênh, biến dạng, bay màu hay trầy xước. Điều này giúp bảo vệ và duy trì tính thẩm mỹ cho sản phẩm.
  • Sau các lớp film PVC chính là nhựa gỗ Composite. Để mỗi tấm nhựa có cấu hình rõ ràng, cụ thể, nhà sản xuất đã sử dụng các loại keo chuyên dụng để trộn và gắn kết các chất liệu lại với nhau. Sau đó, trải qua quá trình đúc ép thành tấm panel. 

Và sau đây chính là một số đặc điểm cho thấy bạn có thể lựa chọn Composite để làm cửa phòng ngủ:

  • Cửa Composite có giá thành rẻ nhất trong các loại cửa nhựa. 
  • Bề mặt không có khả năng chịu tác động của các yếu tố môi trường như: nóng, lạnh, độ ẩm cao. 
  • Cửa không bị cong vênh, không mối mọt vì có khả năng chống nước tuyệt đối. 
  • Màu sắc trông giống gỗ tự nhiên mang cảm giác như gỗ thật. 
  • Hình thức đơn giản không kiểu cách màu mè.
  • Mức độ bảo trì thấp.
cửa phòng ngủ nên làm bằng gì

Cửa Composite cao cấp giả gỗ cho phòng ngủ

cửa composite

cửa composite

cửa composite

cửa composite

Cửa gỗ công nghiệp

Cửa gỗ MDF

MDF là chữ viết tắt của từ Medium Density Fiberboard, tiếng Việt có nghĩa là ván sợi mật độ trung bình. Trên thực tế, MDF là tên gọi chung cho ván ép bột sợi có tỷ lệ nén trung bình – medium density, nén cao – hardboard. Để phân biệt, người ta dựa vào thông số cơ vật lý, các thông số về độ dày và cách xử lý bề mặt của tấm ván.

Cửa có ưu điểm là:

  • Giá thành rẻ so với cửa gỗ tự nhiên nhưng cao hơn cửa gỗ HDF
  • Cửa có tính thẩm mỹ cao với đa dạng màu sắc phủ sơn hoặc phủ Verneer

Cửa gỗ MFC

Gỗ MFC có nguồn gốc từ gỗ tự nhiên. Các loài cây thu hoạch ngắn ngày như keo, bạch đàn, cao su được khai thác rồi đưa về nhà máy băm nhỏ thành các dăm gỗ. Dăm gỗ được kết hợp với keo, ép tạo độ dày thành dạng tấm dưới cường độ áp suất cao, rồi được phủ lên một lớp Melamine để bảo vệ. Bạn có thể đặt cửa với các độ dày khác nhau.

Cửa được dùng để làm cửa phòng ngủ vì:

  • Có khả năng chống mối mọt cao, không bị cong vênh, có khả năng chịu va đập tương đối tốt
  • Cửa mang tính thẩm mỹ cao
cửa phòng ngủ nên làm bằng gì

Cửa gỗ công nghiệp cao cấp cho phòng ngủ

Cửa gỗ HDF

HDF là chữ viết tắt của High Density Fiberboard (Tấm gỗ HDF hay còn gọi là tấm ván ép HDF). Cửa gỗ công nghiệp HDF được tạo thành từ 80 – 85% chất liệu là gỗ tự nhiên, còn lại là các chất phụ gia làm tăng độ kết dính cho gỗ. 

Cửa gỗ công nghiệp HDF có giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng và có tính thẩm mỹ cao nên thường được chọn để làm cửa phòng ngủ hoặc cửa thông phòng.

Cửa gỗ tự nhiên

Một trong những điểm yếu rõ ràng là khả năng chống chịu với thời tiết. Đó là một đặc tính của gỗ giúp cây trồng thích nghi tốt hơn với thời tiết. Tuy nhiên, nó lại tạo ra một số phiền phức khi sử dụng để sản xuất cửa gỗ. Khi được thực hiện đúng, nó có thể làm giảm sự co rút tự nhiên, nhưng không loại bỏ nó.

Khi sử dụng, hiện tượng thường gặp là hay bị mốc vào những ngày mưa gió, không khí ẩm ướt. Ngược lại, khi thời tiết khô nóng, cửa dễ bị hở hoặc cong vênh. Đôi khi thậm chí có thể xuất hiện các vết nứt nếu cửa không được xử lý tốt trước đó.

Cửa gỗ tự nhiên

Cửa gỗ tự nhiên

Ngoài ra, một trở ngại lớn đối với cửa gỗ tự nhiên là giá cả. Nguồn gỗ nguyên liệu ngày càng cạn kiệt đã đẩy giá cửa gỗ lên cao. Thực tế, giá thành cao hơn rất nhiều so với các chức năng mà dòng cửa có thể mang lại.

Nếu quyết định lựa chọn, bạn không những phải bỏ ra số tiền lớn mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đây là lý do chính khiến loại cửa truyền thống này đang dần được thay thế bằng những loại mới hơn, phù hợp hơn.

Cửa nhựa lõi thép

Đối với cửa nhựa lõi thép có ưu điểm là kết cấu rất chắc chắn. Vật liệu rất thân thiện và cửa đóng mở nhẹ nhàng. Tuy nhiên, do kết cấu chủ yếu bằng kính nên không tạo cảm giác an tâm cho những người trong phòng.

Cửa nhựa lõi thép

Cửa nhựa lõi thép

Gia chủ có thể sử dụng rèm hoặc mành che trên cửa mà vẫn không được, tạo cảm giác an tâm tuyệt đối. Chưa kể màu sắc của dòng cửa này khá buồn tẻ (chủ yếu là màu trắng hoặc tương đương). Vì vậy việc phối hợp với không gian nội thất của phòng ngủ cũng trở nên khó khăn.

Cửa nhôm

Đối với cửa nhôm, mặc dù gần đây đã xuất hiện một số chất liệu nhôm cao cấp có độ dày tương đối ổn định, sơn tĩnh điện nhìn bắt mắt hơn nhưng cũng có nhiều điểm yếu, đối với cửa gỗ tự nhiên cũng vậy. Vì là cửa nhôm nên cửa thường phát ra tiếng ồn khi đóng mở. Lâu ngày thường gây ra tiếng ồn rất khó chịu cho người dùng.

Cửa nhôm

Cửa nhôm

Ngoài ra, các bề mặt sơn tĩnh điện có tông màu lạnh không thích hợp cho những phòng ngủ cần sự ấm áp nhẹ. Khả năng cách âm, cách nhiệt của dòng cửa cũng không đạt yêu cầu cũng là một trở ngại lớn.

Cửa phòng ngủ nào được lựa chọn nhiều nhất?

Lựa chọn mẫu cửa phòng ngủ đẹp nhất hay mẫu cửa đẹp là yếu tố quyết định giúp không gian có sự phân biệt công năng rõ ràng mà vẫn giúp có được không gian rộng rãi, thoáng mát và đẹp mắt.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cửa phòng ngủ: cửa gỗ công nghiệp, cửa gỗ tự nhiên, cửa nhựa, cửa nhôm kính,… 

Cửa phòng ngủ nên dùng loại cửa nào?

Cửa phòng ngủ nên dùng loại cửa nào?

Đối với cửa gỗ nhà ở ưu điểm nổi bật là không cong vênh, không nứt nẻ, khả năng chịu lực và cách âm tốt. Tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, có một nhược điểm là dòng cửa này không có khả năng chống thấm nước, vì dễ gây bung cánh. Vì vậy, để có thể đảm bảo độ bền chúng ta nên đặt cửa ở những nơi khô ráo như cửa thông phòng. Nơi không tiếp xúc với nước, độ ẩm cao. Còn cửa phòng ngủ thì nên chọn loại gỗ tốt, so với các chất liệu khác thì giá thành hơi cao.

Đối với dòng cửa nhôm cao cấp sẽ có lõi cửa được đúc từ những tấm nhôm lõi thép có khả năng chịu lực tốt, trọng lượng nhẹ, chịu uốn cong, cách âm, cách nhiệt. Mặt ngoài trang trí là tấm compact lõi rắn được nén ở nhiệt độ cao (150°C) và áp suất cao (1430psi), có độ dày hơn 2mm, được phủ một lớp chống mài mòn trong suốt. Nếu sử dụng loại sơn tĩnh điện chất lượng cao thì tuổi thọ sẽ rất lâu, được bảo hành thực tế từ 10 – 15 năm.

Thế nhưng hiện nay có rất nhiều người lại cọn cửa nhựa ABS, cửa nhựa Composite hay cửa gỗ công nghiệp để làm cửa phòng ngủ thì chúng có thể đáp ứng được nhiều yếu tố mà 2 dòng cửa trên không thể đáp ứng được như:

  • Giá thành hợp lý, nhiều mẫu mã đa dạng, sang trọng
  • Cửa có khả năng cách âm khá tốt
  • Dễ dàng tìm mua ở nhiều nơi và có chế độ bảo hành bảo dưỡng

Những điều mà bạn cần lưu ý lựa chọn và lắp đặt cửa phòng ngủ

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn cửa dựa vào những yếu tố sau:

Không đặt 2 cửa phòng đối diện nhau

Theo phong thủy, thiết kế đối diện cửa phòng ngủ tạo ra lực hút mạnh giữa hai phòng ngủ. Các thành viên sống trong những phòng ngủ này đều kiệt quệ về thể chất và tinh thần.

Những điều mà bạn cần lưu ý lựa chọn và lắp đặt cửa phòng ngủ

Những điều mà bạn cần lưu ý lựa chọn và lắp đặt cửa phòng ngủ

Chọn cửa phòng ngủ theo màu sơn tường

Màu tường thường là màu chủ đạo, bạn có thể dựa vào đó quyết định màu sắc của nội thất ngôi nhà. Vì vậy bạn có thể chọn màu cửa đồng bộ với màu tường hoặc chọn màu cửa tương phản để nổi bật hơn. Thông thường, nhiều bạn lựa chọn các căn hộ, đặc biệt là cửa màu trắng hoặc gỗ óc chó của họ.

Cửa mở vào trong

Việc đóng hay mở cửa phòng ngủ luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người. Câu trả lời phải là cửa mở quay vào trong, vì cửa mở quay vào trong sẽ tiện lợi và an toàn hơn. Một điểm quan trọng nữa là cửa phòng ngủ mở vào trong sẽ thẩm mỹ hơn mà không để lộ nhiều khuyết điểm giữa bản lề và khe.

Bên cạnh việc lựa chọn cửa phòng ngủ theo chất liệu thì chúng ta cũng cần phải tìm hiểu về phong thủy cửa phòng ngủ

Trên đây là những chia sẻ của Trường Nguyên Luxury về vấn đề nên làm cửa phòng ngủ bằng chất liệu gì. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn chọn ra được loại cửa phù hợp với phòng ngủ của bạn!