Phào Chỉ Là Gì? Phân Loại – Ứng Dụng Của Phào Chỉ

Tác giả: congtacvien17 Tháng Mười Hai, 2022

Phào chỉ là một loại vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến trong xây dựng để trang trí. Vậy phào chỉ là gì? Phân loại phào chỉ ra sao? Hãy cùng Trường Nguyên Phát tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Phào chỉ là gì?

Phào chỉ hay còn được gọi là len tường. Đây là loại vật liệu được sử dụng để trang trí, che đi các khớp nối hoặc vị trí hở của những vật liệu trang trí khác như trần nhựa, trần gỗ, ốp tường,… Đồng thời tạo điểm nhấn cho trần nhà và tường nhà. Cụ thể như sau:

  • Phào được tạo thành từ chất liệu vữa, thạch cao, gỗ. Gờ lên khỏi bề mặt tường để trang trí ở nơi tiếp giáp giữa tường và trần nhà hoặc tường và sàn nhà.
  • Chỉ được tạo thành từ chất liệu vữa, thạch cao hoặc gỗ. Gờ lên trên bề mặt tường hoặc là âm vào vữa trát (chỉ âm) với chiều rộng trung bình từ 1,5 đến 3cm (chiều rộng nhỏ hơn nhiều so với chiều rộng phào) ở vị trí bất kỳ trên tường, trần nhà. Để làm điểm nhấn, trang trí cho bức tường giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.
Phào chỉ là gì

Phào chỉ là gì

Phân loại phào chỉ

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, phào chỉ được từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau và có thể phục vụ yêu cầu của nhiều công trình khác nhau. Có rất nhiều loại phào chỉ trong xây dựng, các mẫu phào chỉ trang trí đa dạng về thiết kế, chủng loại để phù hợp với mỗi ngôi nhà. Phào chỉ được phân loại theo một số tiêu chí sau.

Phân loại theo cấu tạo của phào chỉ

Theo cấu tạo, phào chỉ gồm các loại sau:

Phào chỉ thạch cao: Là loại phào chỉ được làm từ bột thạch cao. Điểm nổi bật của loại phào chỉ này chính là được sản xuất từ một khoáng sản tự nhiên tiếp xúc thân thiện với con người, được dùng chủ yếu để trang trí nội thất cho ngôi nhà. Họa tiết của phào chỉ thạch cao rất sắc nét và tinh tế, nhờ đó dễ dàng tạo nên sự thanh thoát và mềm mại cho công trình.

Phân loại theo cấu tạo của phào chỉ

Phân loại theo cấu tạo của phào chỉ

Phào chỉ gỗ: Được sản xuất với mục đích thay thế cho phào chỉ thạch cao, phào chỉ gỗ bao gồm các thanh gỗ dài, với nhiều mặt cắt khác nhau được dùng để che đi các khe hở trong quá trình làm trần nhà hay trang trí trần, tường nhà, từ đó tạo nên sự liền mạch và đem lại tính thẩm mỹ cao cho mỗi công trình. Ưu điểm của phào chỉ gỗ là có khả năng chịu nước tốt, chống cong vênh, chống dẫn điện cao,…

Phào chỉ làm từ vữa xây dựng: Loại phào chỉ này có thành phần chính là xi măng, vữa xây dựng, phụ gia tăng cứng vật liệu và phụ gia ninh kết nhanh. Phào chỉ vữa xây dựng được sản xuất dựa trên công nghệ tiên tiến có hoa văn tinh xảo và mẫu mã đa dạng, có thể đáp ứng được tất cả yêu cầu của người dùng.

Phào chỉ nhựa: Là loại phào chỉ được sản xuất bằng công nghệ hiện đại với chất liệu nhựa PU. Sản phẩm chỉ nhựa có màu sắc tinh tế, đẹp mắt nên cũng được sử dụng khá phổ biến trên thị trường.

Phân loại theo vị trí lắp đặt của phào chỉ

Dựa theo vị trí lắp đặt, phào chỉ được phân loại như sau:

Phào chỉ trần nhà: Là loại phào chỉ có vị trí đắp đặt ở trần nhà có thể thu hút người nhìn. Phào chỉ được ốp trên trần nhà và thường dùng phào chỉ gỗ hoặc thạch cao.

Phào chỉ góc: Được dùng để trang trí ở những nơi chuyển tiếp giữa 2 bức tường hay góc cạnh của cây cột trụ trong phòng. Tại các góc tiếp giáp tường, sử dụng phào chỉ góc sẽ giúp tăng thêm tính mềm mại và uyển chuyển cho tường nhà.

Phân loại theo vị trí lắp đặt của phào chỉ

Phân loại theo vị trí lắp đặt của phào chỉ

Phào chỉ lưng: Được sử dụng để trang trí tường nhà. Loại phào chỉ này thường được lắp đặt ở lưng tường với độ cao từ 0,9m đến 1m từ nền nhà đến. Đây là vị trí dễ quan sát nhất đối với mắt người nhìn, vị trí này sẽ giúp tạo được điểm nhấn, xóa bỏ đi sự nhàm chán cho bức tường.

Phào chỉ chân tường: Phào chỉ lưng thường được đặt ở vị trí cao 0.9m đến 1m. Đối với ngoại thất thì phào được đắp bằng vữa ở vị trí viền tường. Còn đối với nội thất, phào chỉ chân tường được dùng để trang trí tại nơi tiếp giáp giữa tường nhà và sàn nhà.

Vai trò của phào chỉ

Phào chỉ nhà ở có vai trò rất đặc biệt trong ngành xây dựng. Bên cạnh tác dụng tăng tính thẩm mỹ cho nội, ngoại thất của ngôi nhà thì phào chỉ còn có tác dụng lớn trong việc chống thấm, chống ẩm, chống ồn, cách nhiệt,… Ngày nay, phào chỉ rất đa dạng về kiểu dáng và chủng loại có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của người sử dụng trong thiết kế và thi công nhà ở.

Vai trò của phào chỉ

Vai trò của phào chỉ

Phào chỉ thường xuyên được ứng dụng trong các công trình nhà ở, biệt thự thiết kế theo phong cách châu âu kiểu tân cổ điển hay cổ điển. Bên cạnh đó, phào chỉ cũng được sử dụng kết hợp với các loại phù điêu trang trí nhằm mang lại hiệu quả kiến trúc tốt nhất cho ngôi nhà.

Hy vọng qua bài viết này của Trường Nguyên Phát các bạn đã có thể hiểu được phào chỉ là gì? Cũng như nắm được các loại phào chỉ phổ biến và vai trò của phào chỉ trong xây dựng.