Hướng Dẫn Cách Vệ Sinh Sàn Đá Tự Nhiên Đơn Giản, Nhanh Chóng, Đúng Cách

Tác giả: Trường Nguyên Phát30 Tháng Mười, 2023

Đá tự nhiên là một trong những loại đá được sử dụng phổ biến để lát sàn trong nhiều công trình xây dựng hiện nay. Loại đá này có thể mang đến sự sang trọng cho không gian ngôi nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo độ bền đẹp thì bạn cần biết cách vệ sinh sàn đá tự nhiên đúng cách. Hãy cùng Trường Nguyên Phát tìm hiểu vấn đề này ngay trong bài viết sau đây.

Đá ốp lát tự nhiên là gì?

Đá ốp lát tự nhiên là một loại đá tự nhiên được hình thành thông qua quá trình biến chất của các loại đá vôi, đá cacbonat hoặc đá dolomite trong quá trình chuyển động, tái tạo và biến đổi liên tục của tự nhiên. Quá trình biến chất này giúp thay đổi cấu trúc các loại đá trầm tích trong tự nhiên để tạo nên những vân đá xen kẽ lẫn nhau. Các vân đá này sẽ tạo nên hoa văn đặc trưng cho đá ốp lát tự nhiên, giúp nó trở nên hấp dẫn và tinh tế.

Đá ốp lát tự nhiên thường được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng và trang trí nội ngoại thất ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

>> Bài viết liên quan: Các Loại Đá Trong Xây Dựng Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Đá ốp lát tự nhiên

Đá ốp lát tự nhiên

Những lưu ý khi vệ sinh sàn đá tự nhiên

Trước khi tìm hiểu cách làm sạch mặt đá tự nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau trong quá trình vệ sinh loại vật liệu này:

  • Kiểm tra kỹ hóa chất và dung dịch làm sạch trước khi sử dụng: Đá tự nhiên dễ bị ảnh hưởng bởi axit và dung dịch có độ pH cao. Do đó, hãy kiểm tra thật kỹ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm làm sạch nào cho đá tự nhiên. Chỉ sử dụng sản phẩm có độ pH phù hợp (>6.5) và tuyệt đối không được sử dụng giấm để làm sạch đá tự nhiên.
  • Xử lý vết bẩn ngay lập tức: Khi có thức ăn hoặc bất kỳ vết bẩn nào xuất hiện trên bề mặt sàn đá tự nhiên, bạn cần sử dụng khăn mềm ẩm để lau ngay. Trì hoãn việc lau dọn có thể làm cho vết bẩn trở nên khó xử lý và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngôi nhà.
  • Loại bỏ bụi bẩn trước khi làm vệ sinh: Trước khi thực hiện công việc làm sạch hoặc đánh bóng sàn đá tự nhiên, hãy dùng chổi hoặc máy hút bụi chuyên dụng để làm sạch toàn bộ bụi bẩn trên bề mặt đá. Điều này giúp bảo vệ bề mặt đá tốt hơn.
  • Tránh sử dụng những vật dụng không phù hợp: Hạn chế sử dụng các đồ có lưỡi sắc để tránh gây trầy xước bề mặt đá. Đồng thời, không nên sử dụng dung dịch làm sạch nhà vệ sinh, dung dịch làm sạch lò vi sóng, thuốc tẩy, sản phẩm làm sạch gạch bông, sản phẩm có tính kiềm hoặc axit như giấm trong quá trình vệ sinh sàn đá tự nhiên.

>> Xem thêm: Các loại đá xây dựng – Trường Nguyên Phát

Những lưu ý khi vệ sinh sàn đá tự nhiên

Những lưu ý khi vệ sinh sàn đá tự nhiên

Cách vệ sinh sàn đá tự nhiên

Dưới đây là cách vệ sinh sàn đá tự nhiên đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Chuẩn bị những công cụ và vật dụng cần thiết như bao tay cao su, dung dịch vệ sinh sàn đá tự nhiên chuyên dụng,…
  • Bước 2: Sử dụng máy hút bụi, chổi hoặc khăn sạch để làm cho bề mặt đá trở nên sạch sẽ.
  • Bước 3: Chuẩn bị dung dịch lau sàn đá bằng cách hòa đều nước sạch và dung dịch nước lau đặc biệt trong một thùng hoặc xô.
  • Bước 4: Sử dụng cây lau nhà hoặc khăn mềm sạch để vệ sinh sàn đá. Hãy lau từng khu vực một, theo từng phần nhỏ và đều đặn để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn cứng đầu.
  • Bước 5: Sau khi lau bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng, hãy lau thêm một lần bằng nước sạch để đảm bảo sàn đá tự nhiên không còn vết bẩn. Điều này cũng giúp tránh sự trơn trượt trên bề mặt do dung dịch lau sàn gây ra và bảo đảm an toàn cho mọi người khi đi lại.
  • Bước 6: Sử dụng khăn lau nhà sạch và khô để lau sàn hoặc sử dụng quạt máy để làm cho bề mặt đá khô nhanh hơn.
  • Bước 7: Nếu trên sàn có vết bẩn cứng đầu như dầu, chất nhờn từ cà phê, thực phẩm, sơn móng tay, bạn có thể sử dụng miếng mút mềm ngâm vào dung dịch tẩy rửa đã pha ở trên, sau đó chà nhẹ theo đường thẳng, không chà theo hình tròn để tránh tạo ra dấu trên bề mặt đá. Trong trường hợp sàn đá tự nhiên dính bã kẹo cao su thì bạn nên sử dụng một tấm bìa cứng để lấy hết bã kẹo, sau đó lau lại bằng dung dịch tẩy rửa và khăn khô mềm.

Như vậy, việc làm vệ sinh sàn đá tự nhiên là vô cùng đơn giản. Chỉ cần tuân theo các bước hướng dẫn cơ bản ở trên, bạn có thể giữ cho bề mặt sàn đá luôn sáng bóng và bền đẹp theo thời gian.

>> Có thể bạn quan tâm: Đá tự nhiên là gì? Các loại đá tự nhiên phổ biến hiện nay

Cách vệ sinh sàn đá tự nhiên

Cách vệ sinh sàn đá tự nhiên

Bài viết trên đây của Trường Nguyên Phát đã chia sẻ đến bạn cách vệ sinh sàn đá tự nhiên đơn giản và hiệu quả nhất. Hy vọng bạn có thể áp dụng để giúp cho không gian ngôi nhà của mình luôn sạch sẽ, sáng bóng.