Nhựa Composite Là Gì? Ưu Điểm Của Vật Liệu Nhựa Composite

Tác giả: Admin15 Tháng Bảy, 2022

Nhựa composite không còn là vật liệu xa lạ trong các ngành công nghiệp như thùng rác, thùng vận chuyển,… Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về ưu nhược điểm của nhựa composite và ứng dụng của chúng. Hãy cùng Trường Nguyên Luxury tìm hiểu kỹ hơn về nhựa composite là gì nhé.

Chất liệu nhựa composite là gì?

Nhựa composite hay còn gọi là FRP là một loại nhựa gia cường sợi thủy tinh được cấu tạo từ vật liệu nền (pha nhựa) và vật liệu gia cường (pha phụ). Từ đó có thể thấy rằng tổ hợp composite sẽ bao gồm các vật liệu sau:

nhựa composite là gì

Chất liệu nhựa composite là gì?

Vật liệu nền (pha nhựa)

Vật liệu cơ bản bao gồm polyme, kim loại, ceramic (xi măng,…). Thành phần sẽ giúp các phần tử bên trong composite liên kết chặt chẽ thành một khối thống nhất, bảo vệ lớp trám khỏi tác hại của môi trường, tạo độ bền thẩm mỹ, dẻo dai, chống hình thành vết nứt. Ngoài ra, chúng còn có nhiều đặc tính khác như cách điện, dẻo dai, màu sắc…

Vật liệu gia cường (pha chất độn)

Về cơ bản, vật liệu sẽ bao gồm hai loại (vật liệu tổng hợp sợi thủy tinh, cellulose, carbon, acrylics,…) và cốt liệu dạng hạt (hạt kim loại, hạt đất sét, bột gỗ,…). Bên cạnh đó, còn có một số hình dạng khác.

Thành phần này cung cấp cho vật liệu composite các tính chất cơ lý cần thiết, tăng khả năng chịu ứng suất tập trung, kháng hóa chất và chịu nhiệt độ, truyền nhiệt và tản nhiệt tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc gia công nhựa composite, đồng và cũng giúp giảm giá thành sản phẩm.

Xem thêm: Nhựa ABS Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Ứng Dụng Của Nhựa ABS

Ưu nhược điểm của nhựa composite là gì?

Để trả lời câu hỏi vật liệu composite có tốt hay không, chúng ta hãy cùng điểm qua một số ưu nhược điểm dưới đây.

nhựa composite là gì

Ưu nhược điểm của nhựa composite là gì?

Ưu điểm:

  • Nhẹ nhưng chắc chắn, có độ cứng và độ bền kéo tốt.
  • Khả năng cách nhiệt, cách điện tốt, chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chống tia cực tím, chống chịu thời tiết.
  • Kháng hóa chất, chống mài mòn, tuổi thọ cao, không cần sơn và bảo quản như các vật liệu khác như kim loại, gỗ, …
  • Dễ dàng tạo hình, xử lý, sơn, sửa chữa và có nhiều kỹ thuật khác nhau để bạn lựa chọn.
  • Vật liệu không gây độc hại và cũng rất thân thiện với môi trường.
  • Nhiều màu sắc, đẹp và bền.
  • Chi phí đầu tư máy móc thiết bị thấp, chi phí bảo dưỡng không cao.
  • Nhựa composite có giá thành rẻ nhưng mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với nhiều sản phẩm khác.

Nhược điểm:

  • Nhựa composite rất khó tái chế, một khi hư hỏng thì nên tái sử dụng, nếu không sẽ trở thành phế phẩm của các công ty sản xuất nhựa composite.
  • Nguyên liệu đắt và thời gian chế biến lâu.
  • Việc phân tích các tính chất cơ, lý, hóa của một mẫu không phải là một vấn đề đơn giản.
  • Chất lượng của nhựa composite phần lớn phụ thuộc vào tay nghề của người thợ.

Nhựa composite có độc không?

Nhựa composite có rất nhiều ứng dụng cần thiết trong cuộc sống. Trên thực tế, chưa từng xảy ra trường hợp ngộ độc nhựa hợp chất nào ở Việt Nam hay thậm chí trên thế giới.

Tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của nhà sản xuất, công nghệ và công nhân. Vì vậy, bạn nên chọn sản phẩm của những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định bởi các cơ sở uy tín.

Ứng dụng của chất dẻo composite trong đời sống là gì?

Cửa Composite

Cửa composite là một dòng cửa được nhiều gia chủ yêu thích chọn làm cửa thông phòng hay cửa nhà vệ sinh cho ngôi nhà của mình. Không chỉ viết có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt mà nó còn rất dễ lắp đặt, an toàn cho môi trường cũng như sức khỏe người sử dụng.

Cửa composite tuy không được cấu thành hoàn toàn từ chất liệu nhựa composite. Mà cửa composite có cấu tạo từ gỗ nhựa composite. Đây là một loại nguyên liệu tổng hợp từ: bột gỗ, nhựa composite, keo và các chất phụ gia. Cũng chính vì vậy mà loại cửa này được gọi là cửa nhựa gỗ composite.

Tìm hiểu chi tiết cấu tạo cửa composite

nhựa composite là gì

Mẫu cửa nhựa gỗ composite

Đường ống dẫn chất lỏng (nước sạch, nước thải, xăng dầu)

Do có khả năng chịu áp lực cao và khả năng chống lại các hóa chất xâm thực nên nhựa composite thường được sử dụng để làm đường ống dẫn các chất lỏng như nước sạch, nước thải hoặc xăng dầu. Do không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tự nhiên và thời tiết nên ống làm bằng chất liệu này sẽ không bị nứt vỡ, biến dạng trong quá trình sử dụng.

nhựa composite là gì

Đường ống dẫn chất lỏng (nước sạch, nước thải, xăng dầu)

Sử dụng làm vật dụng trang trí nội thất, đồ chơi trẻ em

Do có độ bền cao và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng, kể cả trẻ em nên nhựa composite thường được sử dụng trong ngành đồ chơi hoặc các vật dụng dùng trong trang trí nội thất, gia đình.

nhựa composite là gì

Sử dụng làm vật dụng trang trí nội thất, đồ chơi trẻ em

Sản phẩm làm từ nhựa composite có màu sắc đa dạng, dễ gia công, không dễ phai màu, có tính thẩm mỹ cao, dễ tạo kiểu dáng hiện đại, độc đáo.

Thùng rác nhựa composite

Có lẽ, thùng rác nhựa composite sẽ trở thành một sản phẩm rất dễ bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Sản phẩm này thường được bố trí ở những nơi công cộng, trường học, khu công nghiệp, khu vui chơi – giải trí.

nhựa composite là gì

Thùng rác nhựa Composite

Thùng rác nhựa composite luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các chủ đầu tư bởi khả năng chịu nhiệt độ cao, chống cháy nổ, không dễ biến dạng trong quá trình sử dụng.

Thùng rác nhựa composite thường có nhiều màu sắc đa dạng như xanh, vàng, cam,… với nhiều mức dung tích khác nhau, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng. Ngoài ra, sản phẩm còn được trang bị bánh xe xoay 360 độ chống trơn trượt, dễ dàng di chuyển.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu được nhựa composite là gì cũng như những ứng dụng to lớn của loại vật liệu này trong cuộc sống hàng ngày. Trường Nguyên Luxury là đơn vị chuyên cung cấp cửa nhựa gỗ composite bền đẹp với đa dạng mẫu mã. Ngoài ra chúng tôi còn nhận gia công cửa theo nhu cầu cá nhân hóa. Nếu bạn đang tìm mua cửa composite đẹp giá tốt thì hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 09169.23489