Tay Co Thủy Lực Là Gì? Tìm Hiểu Cấu Tạo, Phân Loại Và Nguyên Lý Hoạt Động

Tác giả: Trường Nguyên Phát6 Tháng Tư, 2023

Tay co thủy lực là một bộ phận giúp đóng cửa tự động khi cửa mở. Vậy tay co thủy lực là gì? Chúng có cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Hãy tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây của Trường Nguyên nhé.

Tay co thủy lực là gì?

Tay có thủy lực hay còn có một tên gọi khác là cùi chỏ hơi, một số nơi sẽ gọi là tay đẩy hơi. Đây được xem là một phụ kiện chuyên dụng luôn đi cùng các dòng cửa, góp phần giúp hạn chế tối đa các tác động ngoại cảnh tác động lên các cánh cửa.

Ngoài ra, Tay co thủy lực còn hỗ trợ giúp cửa tự động đóng lại sau mỗi lần được mở ra. Điều này giúp gia tăng độ bền cho cánh cửa cũng như bảo đảm an toàn cho các thành viên trong gia đình hoặc đối tượng sử dụng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Khi chi tiết này sẽ giúp cho cánh cửa không còn bị đóng sập vào một cách đột ngột bởi các tác động ngoại cảnh.

Tìm hiểu thêm về các loại phụ kiện đi kèm với cửa cùng Trường Nguyên :

Cấu tạo của tay co thủy lực

Tay co thủy lực được cấu tạo bởi hai thành phần: hai tay co di động và một hộp áp lực. Quan sát bên ngoài thì thấy đơn giản nhưng bên trong được thiết kế rất phức tạp.

Bên trong hộp áp lực là hệ thống các lò xò thủy lực với cấu tạo cứng cáp đồng thời có thể cô giãn tốt nhằm giảm thiểu hết mức có thể lực ngoại cảnh tác động lên cánh cửa. Thông thường hộp thủy lực sẽ được cố định vào khung cửa hoặc một số nơi sẽ cố định trực tiếp lên cánh cửa để giúp cho cửa đóng mở một cách an toàn.

Cấu tạo của tay co thủy lực

Hai tay co di động có thiết kế tương tự như những chiếc bản lề, đây là phần khớp nối của thiết bị Tay co thủy lực. Công dụng là để truyền lực từ hộp áp lực của thiết bị ra để giúp cửa được mở ra nhẹ hạn chế tác động của ngoại cảnh và khi đóng sẽ không bị sập một cách đột ngột bởi một lực bất ngờ hay do gió mạnh.

Phân loại tay co thủy lực

Tay co thủy lực căn cứ theo cấu tạo

Dựa theo thiết kế cũng như thành phần cấu tạo mà tay co thủy lực được phân biệt thành 2 loại chính.

  • Một là có điểm dừng khi vận hành: Với tay co thủy lực có điểm dừng thì thường điểm dừng sẽ được thiết kế ở góc 90 độ. Có nghĩa là khi mở cánh cửa đến góc 90 độ thì tay co thủy lực sẽ giữ lại. Còn dưới 90 độ thì cánh cửa vẫn hoạt động bình thường, Tay co thủy lực có điểm dừng thường được lắp đặt ở các cánh cửa văn phòng hay trong nhà ở, hộ gia đình,…
  • Ngược với tay co thủy lực có điểm dừng là tay co thủy lực không có điểm dừng. Đây là loại tay co thủy lực tự động, sẽ luôn đóng mở với mọi biên độ hoạt động. Với đặc thù không có giới hạn về biên độ hoạt động nên tay co thủy lực không có điểm dừng thường được sử dụng cho các cánh cửa chuyên dụng ví dụ như cửa chống cháy.

Tay co thủy lực mở 90 độ

Tay co thủy lực rất linh hoạt có thể sử dụng trên mọi loại cửa tùy theo nhu cầu của khách hàng như cửa gỗ, cửa sắt hoặc thậm chí cả cửa kính.

Tay co thủy lực căn cứ theo trọng lượng

Bên cạnh cách phân loại tay co thủy lực dựa theo cấu tạo đặc thù thì để tiện hơn cho nhu cầu người sử dụng. Tay co thủy lực ngày nay còn được phân loại dựa trên trọng lượng của cánh cửa. Cụ thể tay co thủy lực được phân loại như sau:

  • Loại 1: Chuyên gắn cho các cánh cửa có khối lượng giao động 45 – 60kg
  • Loại 2: Chuyên sử dụng cho các cánh cửa có khối lượng giao động 60 – 90kg
  • Loại 3: chuyên dụng cho các cánh cửa lớn có khối lượng giao động từ 90 – 120kg.

Dựa trên khối lượng các loại cửa như trên thì hiện nay đối với tay co thủy lực dành cho cửa loại 1 thường là tay co dành cho cửa gỗ, cửa sắt giả gỗ, cửa bằng nhôm hay thậm chí cửa gỗ công nghiệp.

tay co thủy lực

Tay co thủy lực với độ chịu lực cao hơn dành cho những loại cửa nặng hơn.

Tay co thủy lực loại 2 và 3 được thiết kế dành cho cửa của các công trình dự án, các loại chung cư cao cấp. Chúng thường được sử dụng gắn trên các cửa thép chống cháy,… Bên trên chỉ là một số phân loại tham khảo vì sự lực chọn còn phải dựa trên mục đích và nhu cầu sử dụng của người sử dụng.

Nguyên lí hoạt động của tay co thủy lực

Như đã nói ở phần trên, Tay co thủy lực là thiết bị hỗ trợ trợ lực giúp giảm tối đa lực khi mở và đóng cửa. Dưới sự tác động của lực đàn hồi từ lo xò bên trong hộp áp lực. Cánh cửa sẽ được kéo ra đóng vào một cách tự động, nhẹ hơn và tiên lợi co người sử dụng. Bên cạnh ngoài việc giảm tối đa trường hợp cửa bị đóng sập do tác động ngoại cảnh (như bị gió tác động hay lực tay vô ý).

Thiết bị tay co thủy lực còn giúp cửa luôn duy trì trạng thái đóng, do đó sẽ an toàn hơn cho người sử dụng,

Ngày nay với những công năng tiện ích của mình mà tay co thủy lực thường được dùng để lắp đặt cho các văn phòng khối kỹ thuật, phòng ban lãnh đạo. Bên cạnh đó do đặc tình của mình mà tay co thủy lực còn là thiết bị tối bắt buộc cho những loại cửa thoát hiểm của công trình, cho nhà kho hay bệnh viện…

Nguyên lí hoạt động của tay co thủy lực

Khi có trường hợp hỏa hoạn xảy ra, cùng với cửa chống cháy, tay co thủy lực sẽ giúp cánh cửa luôn duy trì trạng thái đóng điều này giúp hạn chế tối đa khói xâm nhập vào bên trong và giảm thiểu tác động của lửa. Cùng với việc tay co thủy lựa có thể chịu được tác động nhiệt lớn từ lửa thì điều nay sẽ góp phần giúp người sử dụng được an tâm khi sử dụng thiết bị trong mọi tình huống cháy nổ không mong muốn.

Tại sao cần sử dụng tay co thủy lực ?

An toàn khi xảy ra cháy nổ

Trong các trường hợp cháy nổ không mong muốn thì tay co thủy lực sẽ giúp cho cửa được đóng một cách tự động giúp ngăn cản khói lửa không thể lan sang các khu vực đang an toàn hơn từ đó bảo vệ được sức khỏe cũng như tài sản của người sử dụng.

An toàn dưới tác động của gió, bão

Dưới tác động của gió, việc các cảnh cửa bị đóng sầm lại một cách đột ngột là một điều hiển nhiên của các cánh cửa thông thường khác. Việc nay sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng nhất là với gia đình có người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ khi không may đứng gần cánh cửa vòa thời điểm đó. Tuy nhiên với công dụng hãm lực đập của mình, tay co thủy lực sẽ đảm bảo độ an toàn ngay cả khi cánh cửa chịu lực tác động bên ngoài.

An toàn cho trẻ em

Thêm đó nữa với những ngôi nhà có trẻ nhỏ, thường các bé sẽ vô ý tự mở cửa và bước ra ngoài do tò mò, điều nay có thể gây nguy hiểm cho bé khi không có người lớn đi cùng. Tay co thủy lực cũng góp phần giúp hạn chế luôn điểm này.

Cụ thể vì muốn mở cửa có trang bị tay co thủy lực thì cần phải tác động một lực nhất định mới có thể mở cửa và điều này thì các bé chưa đủ lớn sẽ không thể tác động để mở cánh cửa và có thể đi ra ngoài

Trợ thủ đắc lực

Thêm một điểm nữa thì với những người thường xuyên vội vã dẫn đến quên đóng cửa, tay co thủy lực sẽ đóng vai trò như một người trợ thủ giúp cho cửa luôn đóng, người sử dụng mở cánh cửa và bước ra, tay co thủy lực sẽ làm tiếp những phần việc còn lại giúp giảm thiếu tối đa việc quên đóng cửa sau khi ra ngoài.

Cách bảo trì, bảo dưỡng tay co thủy thực đơn giản

Bên trên là một số công năng hữu dụng của tay co thủy lực, và tiếp theo điều mà người sử dụng đang lăn tăn đó là việc bảo trì và bảo dưỡng để tăng độ bền của thiết bị. Đi kèm với sự đa dụng và hỗ trợ tốt thì tay co thủy lực có thể được bảo trì bảo dưỡng một cách rất dễ dàng.

Do cấu tạo đơn giản của tay co vốn đơn giản, người sử dụng có thể tự bản thân tra dầu bôi trơn, làm sạch bụi bẩn thời gian để tăng tuổi thọ cũng nghư đảm bảo hiệu suất hoạt động của thiết bị một cách trơn tru nhất.

cách bảo trì tay co thủy lực

Thiết kế bên trong đơn giản dễ bảo trì, dễ bảo dưỡng đi cùng đó là thiết kế bên ngoài bắt mắt hiện đại giúp cảnh cửa có trang bị trông hiện đại và thẩm mỹ hơn. Đây có thể nói là một tính năng ngầm của thiết bị. Với tất cả những tính năng và công dụng kể trên, không quá khó hiểu khi ngày nay tay co thủy lực được trang bị khắp các căn hộ chung cư, các công trình hiện đại.

Kinh nghiệm lựa chọn tay co thủy lực tốt

Với nhiều tính năng và tiện ích như vậy thì để chọn được một tay co thủy lực tốt, quý khách hàng cần lưu ý điểm sau đây.

Hãng sản xuất: Ngày nay rất nhiều hãng sản xuất tay co thủy lực để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên bên cạnh những hãng đầu tư chất lượng để tạo ra một sản phẩm tốt có độ bền cao thì không ít hãng tạo ra những sản phẩm không tốt, kém chất lượng để thu lợi từ người tiêu dụng. Chính vì vậy khi lựa chọn cần phải lưu ý chọn những hãng sản xuất uy tín.

Một số hãng sản xuất tay co thủy lực uy tín trên thị trường hiện nay có thể kể đến như Newstar của Nhật Bản hay Halefe của Đức,… Việc lựa chọn một hãng sản xuất uy tín sẽ giúp cho thiết bị có độ bền cao đảm bảo công năng và độ an toàn khi sử dụng tránh gây thiệt hại về tiền bạc thậm chí sức khỏe.

Hi vọng với thông tin được cung cấp trong bài viết trên từ Trường Nguyên , các bạn sẽ có thêm những hiểu biết về thiết bị tay co thủy lực này. Từ đó có thể chọn mua hay sử dụng loại tay co thủy lực một cách hợp lý tùy theo nhu cầu sử dụng của gia đình bạn nhé.